Dropbox คืออะไร? ทำไมเราควรใช้?

 

 

 

 

 

 

 

เนื้อหาใน blog นี้ย้ายไปอยู่ใหม่ที่นี่แล้วครับ

 

http://darkmaster.me/it/what-s-dropbox/

 

 

ถ้า ให้กำหนดคำนิยามของ dropbox คืออะไร?  ผมก็คงกำหนดให้ไม่ได้ดอกครับ  dropbox มันก็คือ dropbox นั่นเอง เพียงแต่ว่า มันมีความคล้ายคลึงกับหลาย ๆ service ที่เรารู้จักกันดีอยู่

dropbox คล้ายกับ cloud server ส่วนตัวของเรา

dropbox คล้ายกับ Web ฝาก files แบบไม่มี โฆษณา

dropbox คล้ายกับ Skydirve

เพียงแต่ว่า มันมีสุดสำคัญ และ เอกลักษณ์ของมันอยู่ครับ

 

 

 

อันดับแรกเลยขอให้เข้าใจก่อนว่า

“dropbox นี่ เขาบริการฟรี ไม่เสียเงินครับ”

การให้บริการ dropbox นั้น จะเริ่มก็ต้องเมื่อเราทำการ Register Dropbox กับ dropbox เสียก่อน  ซึ่งแน่นอนครับว่า  ผูกกับ email เรา นั่นเอง

 

dropbox ให้บริการอะไรบ้าง?

อย่าง แรกเลย เขาจะให้พื้นที่สำหรับ  drop files เรามาเลย 2 gb ครับ ดูไม่เยอะนะครับ แต่มันได้ประโยชน์กว่า web ฝาก files ต่าง ๆ เยอะ  ยิ่งในกรณีที่ฝาก files ขนาดใหญ่แล้ว dropbox ไม่ต้องมาลุ้นว่าจะแป้ก ครับ

แล้วการฝาก files กับ dropbox ดีอย่างไร? ต่างกับ web ฝาก files อื่น ๆ อย่างไร?

ให้ เข้าใจเลยว่า dropbox คือ flashdrive online ของเราดี ๆ นี่เอง  เราจะใส่ files อะไรก็ได้  จะเก็บยังไงก็ได้  ขอเพียงเรามี internet เราก็เข้าถึง ข้อมูลที่เราเก็บไว้ได้

และ สามารถส่งต่อให้ “ใครบางคน”  หรือ “ทุกคน”  โดยเลือกให้เขา เข้าถึง  เฉพาะ files ที่เราต้องการได้ด้วย

อ่านมาถึงตรงนี้แล้วก็ยังดูไม่ว้าวสินะครับ ดูมันยังธรรมดาไม่มีอะไรพิเศษสักหน่อย  แล้วจะรีบมีทำไมกัน

ผมบอกเลยว่า  ไม่มีก็ไม่ได้ใช้ครับ แต่ถ้าคุณ Register Dropbox เมื่อใด  เดี๋ยวคุณก็ได้ใช้เรื่อย ๆ เอง

ยกตัวอย่างโดย life ผมแล้วกันนะครับ

ผมส่ง files งาน หรือ เอกสารใด ๆ ให้เพื่อนได้ง่าย ๆ  กรณีมี request ขอมา  โดยที่ผมเองก็ไม่ต้องไปส่งถึงที่

เรา คงทราบกันดีว่า กรณี files ที่ใหญ่เกิน 50 mb นี่ ส่งกันเหนื่อยนะ  ส่ง web ฝาก files ก็เสียเวลา up เรา เสียเวลาคน load  ไหนจะติด เวลากรอก pass อะไร ต่อมิอะไรอีก   จะส่งผ่าน mail ก็ใช่ที

แต่ dropbox ง่ายกว่านั้นครับ  แค่ drag & drop แล้ว ก็ share เท่านั้นเอง

ก็ผมบอกแล้วว่ามันคือ flashdrive ของเราดี ๆ นี่เอง

 

 

การใช้งาน dropbox ให้มีประสิทธิภาพนั้น  ตัว dropbox จะแยกออกเป็นสามส่วนครับ

1. dropbox online  ที่เข้าผ่าน web browser

 

 

2. dropbox for mobile  ทีทำงานผ่าน mobile device ต่าง ๆ ไม่ว่าจะเป็น smartphone หรือ tablet

 

ซึ่ง แบบแรก กับ แบบที่สองนั้น ทำงานได้เต็มประสิทธิภาพครับ  สามารถ upload files เข้า dropbox ได้ จัดการ files ได้เต็มที่  จะดึง files จาก dropbox มาเข้าเครื่องก็ได้

 

แต่จุดเด่นที่ทำให้ dropbox ง่าย จริง ๆ นั้นอยู่ที่ แบบ ที่สามครับ

3. dropbox for desktop

เจ้านี่เป็น application ตัวหนึ่ง ที่ไม่แทบไม่กิน resource ของเครื่องเลยครับ  เพราะว่ามันโล่งโจ้งไม่มีอะไรเลยเช่นกัน

แต่เจ้านี่ จะอนุญาติให้เราสร้าง folder ขึ้นมาใน HDD Drive ลูกไหนของเราก็ได้ และ folder นั้นจะเปรียบเสมือน dropbox online นั่นเอง

มัน ง่ายตรงที่ว่า เราจะจัดสรร files อะไร ก็แค่ลากโยนเข้า dropbox folder ใน pc เรา แล้วมันก็จำทำการ sync กับ dropbox online ให้ทันที  โดยที่เราไม่ต้องมานั่งกด upload อะไรทั้งสิ้น  แน่นอนว่า ถ้ามี files ใหม่ที่เรายัดเข้ามาจากทางอื่นๆ  มันก็โผล่มาเองเลยเช่นกัน

ซึ่งการ ที่เรามี dropbox แบบนี้ จะสะดวกมากในกรณีทำงานกันหลายคน หรือเรามี computer หลายเครื่อง  คิดเอาง่าย ๆ ว่า ถ้าคุณทำ files งานอยู่ ด้วย pc ของคุณ  จะส่งให้ฝ่าย พิมพ์ คุณก็ต้อง จิ้ม flashdrive เดินเอาไปให้  ถ้า เครื่องคุณเป็น windows ของเขาเป็น mac ก็วุ่นวายน่ารำคาญน่าดู

แต่ถ้างานของคุณ อยู่ใน online folder ของ dropbox ไว้

งานคุณไป   งานใหม่ ก็แสดงเข้าเครื่องของ ฝ่ายพิมพ์

งานไหนเสร็จ ฝ่ายพิมพ์ก็ลบทิ้ง  คุณก็ทราบว่า  “เออ แป้นพิมพ์กำลังจะว่างแล้ว  ส่งงานต่ออีกก็ได้”

dropbox ช่วยให้ง่าย ต่อการทำงานของ SME ที่ไม่มีงบประมาณ ตั้ง server เองในบริษัท  หรือว่า ต่อให้มีงบ  แต่ถ้า ดูเนื้องานแล้วมันใช้ไม่เยอะก็ประหยัดได้อีกมาก

ไม่ต้องส่งคนมาดูแล

ไม่ต้องห่วงว่า server จะล่ม

ไม่ต้องเสียค่าบำรุงรักษา

จะ share ก็ง่ายแสนง่าย   แค่กด share ใน folder นั้น ๆ  ก็เลือกได้ว่า จะ public share หรือ จะ share เป็นรายคน ผ่าน email ก็ได้เลย

ส่ง files dropbox ให้คนที่ไม่มี dropbox  ก็ได้นะครับ ก็ผมบอกแล้วว่ามันทำหน้าที่เหมือน web ฝาก files

ดังนั้นในเมื่อมันเก่งขนาดนี้แล้ว  เราก็มาชวนคนอื่นให้ใช้ dropbox กันเถอะครับ

เอ้า ยังไม่มี dropbox งั้นหรือ?  กดเลย

 

12 thoughts on “Dropbox คืออะไร? ทำไมเราควรใช้?

  1. เยี่ยมเลยค่ะพี่ darkmaster น่าใช้มั่กๆๆๆ

  2. กำลัง งง อยู่ พอดีว่าไอ้เจ้านี้เอาไว้ทำอะไร ตอนนี้ กระจ่างแล้วคับ

    ขอบคุณคับ

  3. ลองส่ง fle รูปภาพ ขนาด 2 MB แต่ Download ออกมาได้ 54 KB มันเป็นเพราะอะไรครับ

    • ขอข้อมูลเพิ่มหน่อยครับว่า file ประเภทอะไร? ใส่ folder ไหน? ดึงออกมาอย่างไร? ใช้เวลานานแค่ไหน? บอกแค่นี้ผมตอบไม่ได้ครับ

  4. สอบถามหน่อยครับว่าโหลดมาแล้วติดตั้งแล้ว..ใส่ Folder ไปแล้ว…แล้ววันต่อมาเราจะเข้าไปนำข้อมูลนั้นมาใช้..ต้องเข้าไปที่ไหน อย่างไรครับ..(พูดง่าย ๆ ว่าวิธีใช้ต้องทำยังไงนะครับ) ขอบคุณมาก..

  5. ติดตั้งแล้วมันทำให้คอมช้ามากมีวิธีแก้ไขไหมครับ

  6. มี2บัญชีแต่ใช้โนตบุคตัวเดียวกัน ทำไมกลับเพิ่มข้อมูลลงในกล่องเดียวกันเลย ทั้งที่ คนละบัญชีผู้ใช้ครับ งงงง…

    • เพราะว่าคุณ สั่ง setup dropbox ให้ชี้ไปที่ folder เดียวกันครับ
      ถ้าอยากให้มันแยก ก็สั้งชี้สิครับ จะแยก folder ได้เลย

Leave a Reply

