ปัญหาของ hTC Sensation

 

แม้จะเป็นสุดยอดที่สุด ที่ hTC ชูเด่นหราเป็นสง่าตอนนี้ก็ตาม แต่ทว่า เจ้า Sensation มีก็จุดอ่อน ที่เป็นจุดตายอยู่ไม่น้อยครับ

บางครั้งมันเป็นปัญหาสำหรับบางคนที่ใหญ่นัก

แต่บางคนก็มองว่ามันไร้สาระ

เพียงแต่ผมมองว่า 

"ในเมื่อปัญหาของแต่ละคนไม่เท่ากัน  ดังนั้น ควรรู้ไว้ก่อนเลยดีกว่า เวลาซื้อจะได้ไม่ช้ำใจภายหลัง"

จากประสบการณ์ของผม  ควรจะบอกว่า  ปัญหาเหล่านี้พบแล้วก็น่าดีใจครับ  เนื่องจากว่า ผมยังสามรถส่ง bug report ให้ทาง @htcthailand เอากลับไปแก้ได้ทั้งสิ้น   เพราะทาง htc เองนั้น เขาพยายามแก้ bug พวกนี้อยู่เป็นเนือง ๆ ไม่ได้ขายทิ้งให้ไปหาทางดิ้นเอาเอง

อีกทั้ง ปัญหาที่เจอนี้ มาจาก software ทั้งสิ้นครับ

 

1. กล้องถ่ายภาพออกมาได้ห่วย เวลาอยู่ในสภาพแสงน้อย

ควรเข้าใจก่อนครับว่า กล้องของ sensation นั้น default จะเปิด auto enchantment ไว้  เพื่อให้เวลาเจอสภาพแสงน้อย ภาพจะปรับให้สว่างเองทันที  เลยทำให้ภาพที่ได้ออกมาไม่เป็นธรรมชาติ   ดังนั้นเราควรปิดมันเสีย

อีกปัญหาคือ  software กล้องยังออกมาไม่ดีเท่าที่ควรครับ  แต่อันนี้ เดี๋ยวส่งแจ้งไป ตัว rom หน้า ๆ เขาคงแก้ให้

2. บางครั้ง จอเปิดเป็น full brightness เอง

อันนี้ bug เ็ห็น ๆ ครับ   คือ ปรกติแล้วผมจะตั้งเป็น auto brightness ไว้ แต่หลายวันมานี้ผมเจอว่ามันปรับเอง เป็น full brightness ซึ่งมีผลทำให้ ซด batt ฮวบบบบบบ   ซึ่ง bug ตัวนี้จะเจอ หลังจาก swap เข้า camera mode ครับ

คือแบบนี้ครับ เวลาเราเปิดกล้อง  ตัวเครื่องจะเปิด full brightness ไว้ เพื่อให้ได้ภาพสี่ทีสมจริง  แต่ก็นั่นแหละ บางครั้งที่เราปิดกล้องไปแล้ว มันไม่ปรับแสงกลับให้เรานั่นเอง โอเค อันนี้เดี่ยว report ไปอีก

3. batt ไม่อึด 

อันนี้ยอมรับว่าจริงครับ  คือ มันไม่ทนเท่าที่ควรจะเป็น ก็รู้จะว่าเป็น dual core ซด batt เยอะ  แต่มันควรจะได้อึดกว่านี้   แต่เท่าที่ผมดู น่าจะเป็นที่ rom ครับ  อันนี้แจ้ง report ไปได้เช่นกัน

4. หน้าจอไม่ตอบสนอง

อันนี้ผมเจอบ่อยเลยครับ  คือเมื่อใช้งานหนัก ๆ  ถี่ ๆ รัว ๆ เร็ว ๆ พอกลับมาหน้า home เรายังสามารถ slide หน้า sense ไปมาได้ แต่ทว่า touch ที่ icon ไม่ตอบสนอง

อันนี้แก้ง่ายครับ  แค่ sleep เครื่องนิดนึง สั่ง wakeup มาใหม่ก็หายแล้ว   อ้อ  เป็นที่ rom แหง ๆ   เอ้า report

5. ช้า  ไม่สมกับเป็น dual core

วันแรก ๆ ที่ผมใช้นี่ผมด่าเลยหล่ะ ว่าช้ามาก หน่วง  แต่พอทนไปสักสองวัน ไอ้อาการพวกนี้ หายไปแฮะ  เหมือนกับว่า มันเริ่มปรับตัวได้ยังไงอย่างนั้น  แต่ให้พูดกันตามตรง  ผมว่ามันก็ควรจะทำได้ดีกว่านี้แหละนะ  เอ้า report อีกดีกว่า ว่า  "rom ไม่เร็วเท่าที่ควร"

ในปัญหาด้าน software นั้น ผมเจอเท่าที่เล่ามานี่จริง ๆ ครับ ส่วนเรื่อง hardware ผมว่า ผมไม่เจอปัญหานะ

แต่ มันมี เรื่องตลก ๆ เล็ก ๆ น้อย ๆ อยู่บ้าง ที่เราเอามายกเป็นปัญหาได้

 

 

1. กันรอยหายาก

คือเจ้านี่ จอตรงขอบจะโค้งเล็กน้อย  เลยทำให้ไม่ค่อยมีใครผลิตกันรอยเต็มจอมาให้ใช้สักเท่าไหร่  คือ มันก็มีแหละ แต่ยังไม่เข้าใจ   ส่วนกันรอยที่เราเจอ ๆ กัน จะเป็นแค่ ปิด display ได้เ่ท่านั้น  ไม่ปิดไปถึง touch button ด้านล่าง  และ ไม่ปิดถึงขอบบนขอบล่าง

2. case หายาก

อันนี้ปัญหาเดียวกันครับ   คือยังไม่ค่อยมีใครเอาเข้ามา แต่เท่าที่ผมเช็ค ๆ ดูพบว่า  ไม่เกิน 1 week นี้ จะมีสารพัดยี่ห้อให้เราได้จับกัน  เท่าที่เจอในตลาดตอนนี้ก็จะมี momax กับ capdase เท่านั้นเอง

ถ้าให้ผมพูดกันจริง ๆ คือ ผมไม่ค่อยพอใจใน rom นี้ของ sensation เท่าไหร่ อย่างน้อย rom ของ incredible S และ flyer ผมก็ประทับใจ และไม่เจอปัญหาทำนองนี้

แต่ด้วยความที่ว่า hTC นั้น ตัว เองก็ มีการขยันออก update  อยู่แล้วเลยไม่ค่อยห่วง   ส่วน dev นอก ก็ชอบ build rom ให้ htc กันจัง

ดังนั้นแล้ว ระหว่างที่รอ official rom  เดี๋ยวผมไปหาวิธี up rom นอกก่อนดีกว่าแฮะ

อดใจรอหน่อยนะครับ  ด้วยความที่ว่า  ผมโง่ android อย่างหาที่เปรียบไม่ได้เสียด้วยสิ

3 thoughts on “ปัญหาของ hTC Sensation

  1. นั่นสิครับมิน่าเห็นคนขายกันเยอะมากๆบางคนไม่ถึงอาทิตย์ก็ขายแล้ว
    ส่วนตัวตอนนี้ dual core ผมชอบ opitmus 3D ที่สุด แต่ยังไม่เคยจับตัวจริงเลย

Leave a Reply

